หน้าเว็บ

อาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์ต่อผู้ป่วย หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

พายแอปเปิล ไซเดอร์ วีนีการ์ (PINEAPPLE CIDER VINEGAR) VS น้ำผึ้ง(HONEY BEE)




 

พายแอปเปิล ไซเดอร์ วีนีการ์ (PINEAPPLE CIDER VINEGAR) VS  น้ำผึ้ง(HONEY BEE)


           คุณสมบัติของน้ำส้มสายชู และน้ำผึ้งในปัจจุบัน

  •   รรพคุณน้ำส้มสายชู ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย มีผลดีต่อเบาหวาน ก็เพราะน้ำส้มสายชู ทำให้เลือดลมเดินดีเพราะไปละลายลิ่มเลือดที่อุดตันในเส้นเลือดฝ่อย ที่เรียกว่าแคบปิรารีทิวป์ลดการอุดตันจึงทำให้แผลเบาหวานหายง่ายชึ้นและทำ ให้อาการชาปลายมือปลายเท้าดีขึ้นได้ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายดีต่อโรคขาดอ๊อกซิเจน เช่น เบาหวาน  โรคหัวใจ  โรคเก๊าท์ โรคกระดูก โรคความดัน  โรคภูมิแพ้ หอบหืด ไมเกรน โรคกระเพาะ โรคริดสีดวง โรคไต โรคตับ โรคไทยรอยด์ ถุงลมโป่งพอง เหน็บชา ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตาเส้น อัมพฤกษ์  สิว ฝ้า ประจำเดือนไม่ปกติ การตกขาว ผังพืดในมดลูก ถุงน้ำ ซีต เนื้องอก หย่อนสมรรถนะ  ต่อมลูกหมากโต ฯลฯ 
  •  
  •  พายแอปเปิล ไซเดอร์ วีนีการ์ (PINEAPPLE CIDER VINEGAR) VS  น้ำผึ้ง(HONEY BEE)
  •  
  •             สรรพคุณน้ำผึ้ง น้ำผึ้งเป็นทั้งอาหารและยาใช้เป็นน้ำกระสายยา โดยจัดเป็น น้ำกระสายยาที่ใช้มากที่สุด ในตำราพระโอสถพระนารายณ์ ใช้ผสมผงยาเพื่อปั้นเป็นลูกกลอน ใช้รักษาบาดแผลได้ดี ไม่ว่าแผลสดและเปื่อย ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ถูกความร้อนจากท่อไอเสียหรือบาดแผลหายยาก ๆ เช่น บาดแผล กดทับจากการนอนเตียงนาน ๆ แผลจากเบาหวาน ท้องผูก เด็กหรือคนชราที่อาการท้องผูกกินเป็นยาบำบัดโรค มีสรรคุณบำรุงกำลัง แก้สะอึก แก้ไข้ตรีโทษ และเป็นยาอายุวัฒนะ ถ้ารับประทานน้ำผึ้งเป็นประจำอาการท้องผูกจะหายไป (น้ำผึ้งที่ใช้ต้องไม่ค้างปี) ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย หรือโรคกระเพาะ ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ  ? ถ้วยแก้ว ดื่มหลังอาหารเป็นประจำ พิษสุรา(ตับแข็งหรือโรคตับ) ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ ? ถ้วยแก้ว ดื่มวันละ 3 ครั้ง เป็นประจำ ผู้ดื่มสุราควรบริโภคน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะก่อนนอนจะทำให้หลับง่ายและป้องกันตับแข็ง เพราะน้ำผึ้งจะทำให้ตับทำลายพิษแอลกอฮอล์ได้ดีลดอาการอ่อนเพลีย บำรุงสายตาบำรุงสุขภาพทุกเพศทุกวัย บริโภคน้ำผึ้งเป็นประจำ จะช่วยขจัดความเมื่อยล้า
 สิ่งสำคัญคือ น้ำผึ้งที่ใช้ ต้องเป็นน้ำผึ้งที่แท้ สะอาดและความชื้นต่ำและไม่ใช้น้ำผึ้งค้างปี    
 
ข้อควรระวังในการใช้น้ำผึ้งม้น้ำผึ้งจะมีประโยชน์มากแต่ใช่ว่าจะใช้ได้กับ ทุกคนบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพต่อไปนี้ไม่ควรดื่มน้ำผึ้ง
            1.
คนที่มีอาการแแพ้เกสรผึ้งหรือน้ำผึ้ง คนที่มีอาการอาเจียนบ่อย ไม่ควรให้ เด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบดื่มน้ำผึ้ง  เพราะในน้ำผึ้งอาจมีสปอร์ของเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัมประปนเปื้อนอยู่ซึ่งเชื้อนี้จะเจริญเติบโตได้ในทางเดินอาหารของ เด็กเล็ก ทำให้เกิดสารพิษที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ กรณีดังกล่าวนี้แม้จะเกิดขึ้นไม่
  
บ่อย แต่ระวังป้องกันไว้ก่อนย่อมปลอดภัยกว่า
            2.
ในบางครั้งแหล่งที่ได้น้ำผึ้งอาจจะได้มาจากน้ำหวานของเกสรดอกไม้ที่เป็นพิษ  เช่น  น้ำหวานจากดอกไม้ของต้นตาตุ่มทะเล ซึ่งเป็น ไม้ชายเลนที่มีพิษ เมื่อกินเข้าไปจะทำให้ท้องเดิน ดังนั้นก่อนซื้อน้ำผึ้ง ที่หาบเร่มาขายหรือขายอยู่ริมทางควรสอบถามถึงที่มาของผึ้งให้ละเอียดเพื่อ หลีกเลี่ยงพิษภัยที่อาจเกิดขึ้นได้
          
วิธีทำและ วิธีใช้ รวมถึงสรรพคุณ      
สูตรที่ 1
         
น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 250 ซี.ซี.ร้อนหรือเย็นก็ได้ (ประมาณ 1 แก้ว ถ้าเปรี้ยวไปก็เติมน้ำเพิ่มได้ตามใจชอบ
          
สรรพคุณน้ำสมสายชู ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆได้ดี  เร่งปฏิกริยาทางเคมีให้เชลล์เนื่อเยื่อทำงานปกติ ส่งเสริมกระแสประสาทในร่างกาย ช่วยกระตุ้มระบบภูมิคุ้มกันและปรับสมดุลความเป็นกรดด่างในร่างกายช่วยเพิ่ม พลังงานให้กับเซลล์ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการรับสารอาหาร
         
สูตรที่  2
         
น้ำผึ้ง  2 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาด 250 ซี.ซ๊. ร้อนหรือเย็นก้ได้ (ประมาณ 1 แก้ว ถ้าหวานไปก็เติมน้ำเพิ่มได้ตามใจชอบ
         
สรรพคุณน้ำผึ้ง  ช่วยรักษาบาดแผลได้ดี ไม่ว่าแผลสดและเปื่อย ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ถูกความร้อนจากท่อไอเสียหรือบาดแผลหายยาก ๆ เช่น บาดแผล กดทับจากการนอนเตียงนาน ๆ แผลจากเบาหวาน ท้องผูก เด็กหรือคนชราที่อาการท้องผูก ถ้ารับประทานน้ำผึ้งเป็นประจำอาการท้องผูกจะหายไป (น้ำผึ้งที่ใช้ต้องไม่ค้างปี) ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย หรือโรคกระเพาะ ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำ 1 ถ้วยแก้ว ดื่มหลังอาหารเป็นประจำ
  
พิษสุรา(ตับแข็งหรือโรคตับ) ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 ถ้วยแก้ว ดื่มวันละ 3 ครั้ง เป็นประจำ ผู้ดื่มสุราควรบริโภคน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะก่อนนอนจะทำให้หลับง่ายและป้องกันตับแข็ง เพราะน้ำผึ้งจะทำให้ตับทำลายพิษแอลกอฮอล์ได้ดี
  
ลดอาการอ่อนเพลีย บำรุงสายตาบำรุงสุขภาพทุกเพศทุกวัย บริโภคน้ำผึ้งเป็นประจำ จะช่วยขจัดความเมื่อยล้าสิ่งสำคัญคือ น้ำผึ้งที่ใช้ ต้องเป็นน้ำผึ้งที่แท้ สะอาดและความชื้นต่ำและไม่ใช้น้ำผึ้งค้างปี
        
สูตรที่ 3
      น้ำส้มสายชู     1- 2 ช้อนโต๊ะ
     
น้ำผึ้ง             2 ช้อนโต๊ะ
     
น้ำสะอาด   250 ซี.ซ๊.ร้อนหรือเย็นก็ได้ (ประมาณ 1 แก้ว ถ้าเปรี้ยวหรือหวานไปก็เติมน้ำเพิ่มได้ตามใจชอบ
     
สรรพคุณสูตรที่ 3 เท่ากับสูตรที่ 1 + สูตรที่ ทำให้รสกลมกล่อมรับประทานง่ายขึ้น
 
การทำน้ำส้มสายชูผสมน้ำผึ้ง ดื่มวันละแก้วหรือสองแก้ว
        
เมื่อรับประทานน้ำส้มสายชู ผสมน้ำผึ้ง ร่างกายจะมีการเร่งขจัดของเสียและการอุดตันเป็นขบวนการขจัดสารพิษอาจค่อย รับประทานที่ละน้อย และจึงค่อยเพิ่มปริมาณขึ้น 



       

ข้อมูลอ้างอิง: สารนุกรมสมุนไพร รวมหลักเภสัชกรรมไทย วุฒิ วุฒิธรรมเวช 
        
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาทางการเกษตรจังหวัดพิษณุโลก  
        
http://aopdb01.doae.go.th/main.html
        
น้ำผึ้งองค์ประกอบของน้ำผึ้ง
        
http://web.ku.ac.th/nk40/nk/data/36/cndlkw13.htm
        
ชุมนุมแพทย์แผนไทยและสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ หน้า 96:อรรณพ ผลบุณยรักษ์ รวบรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น